Tuesday, August 23, 2011

Brisbane, Úc: Hội CQN/QLVNCH/QLD diễn hành ngày Long Tân 18/8/2011.











Brisbane, Úc: Hội CQN/QLVNCH/QLD diễn hành ngày Long Tân 18/8/2011.

Thưa quý Chiến hữu và Thân hữu,

Thứ năm 18/8/2011 Hội Cựu Quân Nhân QLVNCH/QLD và các chiến hữu thuộc các Gia đình quân đội có tham dự cuộc diễn hành kỷ niệm chiến thắng Long Tân - Bà Rịa trên đường phố Thủ phủ Brisbane với sự tham dự của khoảng 50 chiến hữu các quân binh chủng .

Tất cả tập trung trước cửa Casino - City và cuộc diễn hành bắt đầu vào lúc 11:45am đi đến Anzac Square để tham dự buổi lễ và đặt tràng hoa trước đài Tưởng niệm .
Trong buổi lễ CH Phụng đã được Ban Tổ Chức mời lên đặt tràng hoa thay mặt cho Hội CQN/QLVNCH/QLD.

Xin được nhắc lại đêm 18-8-1966 Đại đội Delta/Tiểu Đoàn 6 / Chiến Đoàn 1 Hoàng Gia Úc gồm 108 binh sĩ được lệnh đi tuần tra xung quanh căn cứ như thường lệ . Các binh sĩ đều được trang bị súng Tiểu, Trung liên với đạn dược quấn đầy mình, mỗi quân nhân như là một pháo đài nhỏ di động .

Cuộc đụng độ bất ngờ xảy ra khi Đại đội D phát hiện 1 số VC đang tiến về phía họ. Lập tức binh sĩ Úc nổ súng , VC tháo chạy vào rừng cao su , quân Úc bám sát truy kích và lọt vào trận địa của cộng quân trong một địa thế bất lợi , chỉ toàn là cây cao su trống trải . Tuy vậy với tinh thần chiến đấu dũng cảm và kinh nghiệm chiến trường , quân Úc đã đẩy lùi nhiều cuộc xung phong tới tấp của cộng quân với quân số áp đảo .

Bị bao vây tứ phía , gần hết đạn quân Úc liền gọi pháo binh bắn ngay vào vị trí của mình nhưng viên sĩ quan pháo binh Tân Tây Lan đã từ chối lời yêu cầu đó . Rất may một trận mưa lớn trút xuống đã làm tình thế đảo ngược và cộng quân lúng túng vì không thể nhìn thấy rõ xạ trường phía trước , và cuối cùng khi những thiết giáp chở quân tăng viện đến từ Núi Đất đã gây kinh hoàng cho bộ đội VC vì chúng không có vũ khí chống tăng, bắt buộc cộng quân phải rút lui khỏi trận địa trong lúc pháo binh từ căn cứ Núi Đất pháo kích vào đám tàn quân của VC đang tìm cách chém vè .

Kết quả phía Úc có 18 tử thưong , 25 bị thưong , còn cộng quân với 245 xác chết bỏ lại chiến trường .

Trận đánh nầy đã ghi vào quân sử Úc và được Bộ CCB công nhận là ngày lễ chính thức (Vietnam Veterans'Day ).

Phụng Huỳnh - Hội CQN/QLVNCH/QLD.

---